Quả kha tử trị ho cho bé – Cẩn thận kẻo rước họa

Nhiều bà mẹ đang truyền tai nhau cách sử dụng quả kha tử trị ho cho bé. Tuy nhiên, theo lương y Bùi Hồng Minh – Nguyên Chủ tịch Hội Đông y, Ba Đình, Hà Nội, tự ý cho con dùng các bài thuốc trị ho từ kha tử có thể khiến bệnh nặng thêm.

??? Trẻ bị ho: Nguyên nhân, triệu chứng và cách trị dứt điểm

Quả kha tử là quả gì?

Quả kha tử hay quả chiêu liêu, kha lê lặc là một loại quả thuộc họ Bàng. Loại quả này có dạng hình trứng nhọn ở hai đầu với đường kính 2,5 – 3cm, dài 3 – 5cm. Vỏ quả kha tử khi tươi có màu xanh, khi khô chuyển sang màu nâu nhạt. Phần hạt bên trong cứng.

Quả kha tử tươi có màu xanh, hình trứng nhọn hai đầu
Quả kha tử tươi có màu xanh, hình trứng nhọn hai đầu

Theo các tài liệu Y học cổ truyền, quả kha tử được sử dụng làm thuốc là hạt đã được phơi khô, có vị đắng, chát, khó nuốt; hiệu quả trong việc điều trị ho, làm sạch phổi, viêm hầu họng, khàn tiếng, trị hen,…

Công dụng trị ho của quả kha tử cũng đã được công nhận bởi y học hiện đại. Các nghiên cứu khoa học nhận thấy rằng, trong quả kha tử tồn tại các hoạt chất bao gồm: Polysaccharide, Alloyl, Retrovirus, Luteic, Egalic, Chebulinic,…

Trong đó:

Polysaccharide có tác dụng như một chất giảm ho.

  • Alloyl có khả năng kháng virus.
  • Retrovirus có tác dụng bảo vệ mô, chống virus cúm A, phục hồi nhiễm trùng đường hô hấp.
  • Luteic, Egalic, Chebulinic có tác dụng kháng khuẩn mạnh mẽ.

Lưu ý: Hiện nay, một số bài viết về quả kha tử sử dụng hình ảnh hạt hạnh nhân khiến người đọc lầm lẫn về tên gọi của hai loại quả này.

Hình ảnh hạt hạnh nhân được sử dụng để mô tả về kha tử khiến nhiều người nhầm lẫn
Hình ảnh hạt hạnh nhân được sử dụng để mô tả về kha tử khiến nhiều người nhầm lẫn

Bài thuốc quả kha tử trị ho cho bé trong “một nốt nhạc” các mẹ truyền tai nhau

Phương pháp sử dụng quả kha tử chữa ho cho bé bắt nguồn từ bài viết “Chia sẻ bí quyết chữa ho, viêm họng, không cần dùng kháng sinh” trên Facebook của một bà mẹ bỉm sữa.

Chia sẻ của mẹ bỉm về bài thuốc chữa ho cho bé bằng quả kha tử
Chia sẻ của mẹ bỉm về bài thuốc chữa ho cho bé bằng quả kha tử

Bà mẹ này chia sẻ, vì sót con ho nhiều nhưng không muốn con dùng kháng sinh nên đã cho con sử dụng chanh đào mật ong trong 3 – 4 ngày. Tuy nhiên, hiệu quả không được như mong đợi. Sau đó, được một người đồng nghiệp mách, mẹ bỉm đã cho con dùng kha tử để trị ho.

Theo đó, bà mẹ này đã đập dập kha tử và cho con ngậm khoảng 3 – 4 lần/ ngày cùng cam thảo. Chỉ sau khi ngậm khoảng 3 trái, con đã hết ho, “ăn kem, uống nước lạnh vô tư,…”

Cũng trong bài viết này, nhiều người đã chia sẻ thêm các cách sử dụng quả kha tử trị ho cho bé khác. Chẳng hạn như:

  • Bài thuốc trị ho cho bé với kha tử nướng: Kha tử  nướng thơm, ngâm với nước ấm và một chút muối; sau đó cho bé ngậm rồi nuốt nước ngâm kha tử. Áp dụng ngày 2 – 3 lần, đều đặn 3 ngày là thấy hiệu quả.
  • Kha tử kết hợp cùng cam thảo cát cánh giúp giảm ho, khàn tiếng, phổi yếu.
  • Kha tử kết hợp cùng đảng sâm giúp giảm ho lâu ngày.

??? Xem các loại: cây thuốc nam trị ho cho bé

Quả kha tử trị ho cho bé – Cảnh báo từ Lương y Bùi Hồng Minh

Theo nguyên tắc chung, cha mẹ tuyệt đối không sử dụng quả kha tử trị ho cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi. Vì trong những tháng đầu đời, hệ tiêu hóa của con còn non yếu, chưa tiếp nhận được các loại thực phẩm khác ngoài sữa mẹ.

Điều đó có đồng nghĩa với việc có thể sử dụng quả kha tử trị ho cho bé trên 6 tháng tuổi không?

Không nên tự ý dùng kha tử chữa ho cho bé
Không nên tự ý dùng kha tử chữa ho cho bé

Các chuyên gia cho biết, cha mẹ không nên tự ý sử dụng quả kha tử chữa ho cho bé.

Theo lương y Bùi Hồng Minh, công dụng trị ho của kha tử chỉ phát huy khi được kết hợp với các vị thuốc dẫn khác. Khi sử dụng không đúng cách, không chỉ không giúp trị ho, bài thuốc từ quả kha tử thậm chí còn có thể khiến bệnh nặng hơn.

Ông Minh cho biết: “Hạt kha tử không nên dùng cho trẻ con và người lớn mới mắc ho. Bởi vì, kha tử gây liễm phổi, khi mới ho dùng kha tử sẽ khiến cho bệnh thêm nặng hơn. Kha tử có tính vị ôn vì vậy chỉ dùng khi bị nhiễm ho do nhiễm lạnh.”

Do đó, các bậc phụ huynh không nên tự ý cho con sử dụng quả kha tử trị ho.

Lương y khuyến cáo: “Các vị thuốc ho trong đông y chỉ mang tính chất hỗ trợ và kha tử cũng vậy”. Chính vì thế, cha mẹ nên lựa chọn các phương pháp trị ho khác để giúp bé nhanh chóng thoát khỏi cơn ho khó chịu.

Gợi ý dành cho mẹ

Siro ho cho bé Fitobimbi là một trong những giải pháp trị ho cho bé hiệu quả được hàng triệu bà mẹ trên toàn thế giới tin dùng. Sản phẩm có thành phần 100% chiết xuất thảo dược thiên nhiên, được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, chuẩn hóa Châu Âu nên vô cùng an toàn khi sử dụng cho trẻ nhỏ. Không chỉ thế, các dòng sản phẩm trị ho thương hiệu Fitobimbi còn được đưa vào sử dụng trong các bệnh viện công tại Italia trong hơn 20 năm qua. Do đó, mẹ hoàn toàn có thể yên tâm khi cho con sử dụng.

Thay vì tự ý sử dụng quả kha tử trị ho cho bé, cha mẹ có thể lựa chọn một giải pháp trị ho an toàn, hiệu quả hơn đối với con; chẳng hạn như các sản phẩm của Fitobimbi.

Xem thêm:

T.S B.S Đặng Hùng Minh
Tiến sĩ y khoa chuyên ngành Hô hấp được đào tạo tại Nhật Bản. Tư vấn bài viết chuyên môn trên website vesihohap.

Bài nên đọc

Bình luận

Leave A Reply

Please enter your comment!
Please enter your name here

Nên đọc thêm